ราชภัฏ https://ssru.ac.th 6 มิถุนา 2023 ม.ราชภัฏ สมัครเรียนราชภัฏ มหาลัยแนะนำครุศาสตร์ สวนสุนันทากรุงเทพ เรียนม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทา WEBSTUDENT Top 9 by Darla

ราชภัฏ ไปเที่ยว ชมตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง ราชภัฏสวนสุนันทา ถือได้ว่าอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องชื่อที่ใครหลายๆคน บางครั้งอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แม้กระนั้นทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับแล้วก็อาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน และยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในขณะนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปดูพระราชวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าและก็ได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าสนใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้ท่านได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน แล้วก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงนับว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง อยากจะชี้แนะให้คุณได้ลองมาเดินเล่น เดินเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชวัง ข้างในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญและดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับสาระสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งพิจารณาได้ไม่ยากจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน และก็มองดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธานภดล ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดี และเมื่อได้เข้าไปด้านใน ตัวอาคารจะมองเห็นถึงบันไดเวียน แล้วก็สถาปัตยกรรมต่างๆข้างในตำหนัก

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และก็มีการพัฒนาที่มีการนำเข้ามาจากต่างชาติ แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค แล้วก็มีความนำสมัยได้อย่างน่าดึงดูด เลยทีเดียวและไม่มีความคิดว่าเมืองไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านที่พักเจริญอย่างงี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ เป็นพระราชวังของคนไหนแล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเป็นคนไหนกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจเยอะมากๆ เราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ สวนสุนันทา 2 จึงมีพระราชประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังกล่าวมาแล้วข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมาขอความปรานีเกล้า ให้สร้างต่อกระทั่งเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา ก็เลยกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา ถือว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นสุดท้าย เนื่องด้วยต่อไปราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากเปลี่ยนการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยกลายเป็นโรงเรียน ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนรู้และก็น่ารักษาเอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าสนใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินชม ในตัวอาคารแล้วก็พิพิธภัณฑสถาน มหาวิทยาลัยราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการทานอาหารแล้ว โดยเหตุนี้ ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งสตรีกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมและเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

และก็เจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ และฝึกฝนการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องด้วยพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่นาน ที่ให้คุณได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและก็การปฏิวัติของประเทศไทย ได้มากพอสมควรและก็มีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับเดี๋ยวนี้เลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้คงจะความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของเลียนแบบแต่ว่าก็ดูเหมือน จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจถึง การพัฒนา แล้วปรับยุคปรับยุคของตัวเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นดูตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนานไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่เล็กน้อยแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในอาคารรวมทั้งข้าวของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแม้กระนั้นบอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง จึงควรได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย แล้วก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเยี่ยมที่สุด และดีที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV